10 nguyên tắc giảm cân hiệu quả nhờ ăn chay

Chào các bạn!

Các nguyên tắt giảm cân hiệu quả nhờ vào hỗ trợ của việc ăn chay.

Chắc hẳn trong tiềm thức của nhiều người thì ăn chay là một trong những cách để giảm cân do chỉ ăn toàn rau và đậu, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người ăn chay sau một thời gian thì chỉ số cân nặng đều tăng. Ngay bản thân Chap và gia đình cũng tăng cân vù vù chỉ sau mấy tháng bắt đầu ăn chay. Một số người ăn chay gần nhà Chap còn phải tìm cách để giảm cân hoặc hãm lại không thì… không kịp may quần áo mới. Như vậy, ăn chay không đồng nghĩa với việc giảm cân. Muốn giảm cân bằng phương pháp ăn chay, bạn phải có một chế độ ăn hợp lý và khoa học. Vậy hôm nay, các bạn theo chân Chap để khám phá những nguyên tắc cho một chế độ ăn chay giảm cân nhé!

  1. Ăn nhiu đồ luc, hp

Khi chế biến cách món chay, cách tốt nhất là bạn nên luộc hay hấp thay vì chiên xào thực phẩm với nhiều dầu. Việc này vừa có lợi cho việc giảm cân cũng như bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chỉ nguyên hấp và luộc, chắc chắn chúng ta sẽ rất nhanh chán với các món ăn chay. Dầu ăn dù là thực phẩm cung cấp rất nhiều calori, nhưng nó lại khiến cho da chúng ta thêm phần mịn màng đồng thời giúp cơ thể hấp thu vitamin hữu hiệu hơn. Do đó, để giảm cân hiệu quả với phương pháp ăn chay thì các bạn có thể sử dụng các loại dầu ăn có lợi như dầu nành, dầu mè để chế biến món ăn. Lưu ý là chúng ta không nên đun nấu trong thời gian quá lâu vì khi đó, chất béo có lợi sẽ bị hydrat hóa thành chất béo có hại khiến bạn khó giảm cân.

  1. Bổ sung các loi rau có màu xanh đm

Các loại rau đều có thể giúp chúng ta giảm cân. Tuy nhiên, những loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, bó xôi, rau diếp, cần tây… ngoài vitamin và chất xơ còn chứa nhiều canxi. Thiếu canxi việc giảm cân của chúng ta sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Do đó, các bạn đừng quên ăn nhiều loại rau có màu xanh đậm trong quá trình giảm cân của mình đấy nhé!

  1. Ăn đa dng các loi ht

Các loại hạt thô, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều enzyme phân hủy, protein thúc đẩy chuyển hóa mỡ nhanh chóng, ngăn chặn sự tích tụ chất béo, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.  Do đó, các bạn cũng nên bổ sung việc ăn các loại hạt vào chế độ ăn chay của mình. Việc này vừa giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm cân mà hơn nữa, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

  1. Hp thu đường từ rau qu

Đường có thể coi là thủ phạm khiến vòng 2 của chúng ta tăng đột biến, mỡ bụng nhiều, gây ra béo bụng. Do đó, để việc giảm cân được hiệu quả thì các bạn cần hạn chế sử dụng đường trong các món ăn. Trên thực tế đường cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Não của chúng ta cũng chủ yếu dùng đường làm nguồn năng lượng. Thay vì dùng đường tinh luyện, chúng ta có thể lấy đường từ các loại ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh và trái cây. Đây là các loại đường tự nhiên và bạn có thể yên tâm sử dụng.

  1. Ăn chay vi lượng va phi, đa dng và nhiu màu sc

Không phải cứ ăn chay thì có thể giảm cân. Bởi một vài thực phẩm tuy có nguồn gốc thực vật nhưng khi chúng ta ăn quá nhiều thì cũng có thể dẫn đến béo phì, chẳng hạn như khoai tây, sữa chua, hạnh nhân… Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều carbonhydrate trong bánh mì, mỳ ống theo chế độ ăn chay thì cân nặng của bạn cũng có thể tăng lên nhanh chóng. Do đó, dù là các thực phẩm chay nhưng chúng ta cũng nên ăn với lượng vừa phải. Hơn nữa, để đảm bảo vừa giảm cân mà vẫn cân bằng dinh dưỡng, các bạn cũng nên ăn đa dạng các loại thực phẩm với đủ 5 màu sắc: Xanh, đỏ, trắng, vàng, tím. Mời các bạn tham khảo một bài viết Chap từng đăng để rõ hơn về chế độ ăn này nhé: “Hoa mắt với 5 màu thực phẩm”

  1. Ung nhiu nước

Nước nước có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm cân. Các loại thực phẩm từ thiên nhiên dù có thể chứa một lượng nước nhất định nhưng lượng nước đó không thể thay thế nhu cầu về nước của chúng ta hàng ngày. Uống nước không những giúp bạn đỡ khát mà còn tạo điều kiện tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Bởi nước thúc đẩy hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời giảm lượng mỡ tích tụ. Uống nhiều nước cũng khiến bạn cảm thấy no bụng và giảm cơn thèm ăn. Nếu bạn muốn uống nước hoa quả, hãy pha thêm nước lọc để bớt lượng đường. Mỗi ngày, chúng ta cần bổ sung khoảng 2 lít nước để vừa cung cấp lượng nước đủ cho cơ thể vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả.

  1. Đng ăn vt

Ăn vặt quả là thú vui khó bỏ của những người thừa cân. Bạn ăn không nhiều nhưng có thể sai lầm khi chọn món ăn. Một miếng bánh quy sẽ có lượng dầu mỡ cung cấp nhiều calo hơn cả một quả táo hay lê. Nếu không để ý, một ngày có thể bạn đã vô tình xơi rất nhiều đường ẩn chứa trong bánh quy, đồ ngọt, khoai tây chiên, ô mai… Do đó, muốn cân nặng của mình được giảm xuống trông thấy thì chúng ta cần hạn chế, thậm chí là ngừng ngay việc ăn vặt và các thực phẩm tiềm ẩn nhiều đường. Khi chọn mua thực phẩm, chúng ta cũng nên chú ý đến thành phần được ghi rõ trên bao bì. Dù muốn ăn vặt thì các bạn nên chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như các loại củ, quả, thay vì các thực phẩm qua chế biến kỹ nghệ và được đóng gói sẵn.

  1. Nguyên tc “3 miếng” 

Nếu bạn khó lòng nói lời chia tay với các loại thức ăn ngọt thì có thể làm theo nguyên tắc “3 miếng” sau. Thay vì ăn một lần một miếng to, bạn chia thành ba lần với ba miếng nhỏ. Miếng đầu tiên bao giờ cũng khiến bạn cảm thấy tuyệt vời nhất nên khó có thể kìm lòng mà không ăn miếng tiếp theo. Vậy nên khi chia nhỏ thức ăn ra, bạn sẽ ăn được nhiều lần hơn mà chỉ mất một lượng duy nhất. Bạn vẫn cảm thấy mình ăn được nhiều, mà sự thèm ăn được giảm bớt.

  1. Ăn sáng rt quan trng

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày cho cơ thể thực hiện tiến trình trao đổi chất và tái tạo tế bào. Đó là vì sao, bữa sáng luôn quan trọng và dù có vội vàng đến mấy, chúng ta cũng không được bỏ bữa sáng. Khẩu phần ăn của bữa sáng sẽ là các thức ăn có lượng đường thấp, giàu đạm. Điều này sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động và làm việc hiệu quả. Nhiều người giảm cân thường bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, làm như vậy cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, đến bữa trưa bạn sẽ ăn nhiều hơn để bù vào nhưng sự bù đắp này dẫn đến việc cơ thể hấp thu nhiều calo hơn. Như vậy là bạn đã giảm cân thất bại rồi đó.

  1. Thường xuyên tp thể dc mi ngày

Ăn chay đã đành nhưng công cụ đắc lực giúp Chap giảm cân nhanh chóng (5kg trong vòng 2 tháng) chính là yoga. Việc tập luyện yoga cũng như một bộ môn thể dục đều đặn hàng ngày là cách tốt nhất để chúng ta có được sự khỏe mạnh, dẻo dai, hỗ trợ cho việc đốt cháy chất béo, giảm lượng mỡ thừa, tăng sự săn chắc của các bắp thịt. Do đó, đừng quên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện yoga hay tập thể dục và chơi các môn thể thao yêu thích của bạn để chúng ta có một thân hình như ý khi kết hợp với một chế độ ăn hợp lý nhé bạn!

Như vậy là Chap đã cùng các bạn khám phá những nguyên tắc để có thể giảm cân hiệu quả nhờ chế độ ăn chay. Điều quan trọng bây giờ là các bạn phải nghiêm chỉnh thực hiện theo các nguyên tắc trên nếu muốn thấy chỉ số cân nặng của mình giảm xuống rõ rệt. Tuy nhiên, nên nhớ là đừng thực hiện quá cứng nhắc và khắt khe. Cơ thể mỗi người không ai giống ai cả nên bạn phải biết lắng nghe cơ thể mình để hiểu nó cần gì và thực sự phù hợp với điều gì để điều chỉnh và tìm cách cân bằng. Chúc các bạn thành công!